Bulk Cargo là gì? Phân loại như thế nào?

Bulk cargo là loại hàng rời với tính đặc thù rất cao nên việc vận tải đòi hỏi cần phải có sự đảm bảo chuyên nghiệp trong từng khâu. Nói thế không phải ai cũng hiểu chính xác về hàng Bulk cargo. Vậy nên, trong khuôn khổ bài viết này, Ratraco Solutions chúng tôi sẽ nêu bật khái niệm hàng bulk cargo là gì, phân loại bulk cargo thế nào, gồm những loại hàng gì và một vài ví dụ thường gặp về bulk cargo để bạn đọc dễ hình dung.

Bulk cargo nghĩa là gì? Phân loại thế nào? Khác gì so với Break Bulk Cargo?

Khái niệm Bulk cargo

Trong lĩnh vực Logistics, chắc hẳn chúng ta đã từng nghe qua khái niệm hàng rời, hàng xá hay tiếng Anh là Bulk Cargo. Vậy, Bulk cargo là gì?

Trong tiếng Anh hàng rời có tên gọi là Bulk Cargo. Người ta dùng thuật ngữ hàng rời  để chỉ những loại hàng hóa không được đóng gói mà thường được chứa trực tiếp trong trong khoang chứa của các xe, tàu hỏa hoặc tàu thủy. Ví dụ như than đá, cát, dầu mỏ, xi măng, quặng, phân bón,…

Sẽ có những phương tiện được thiết kế đặc biệt dùng để chuyên chở hàng rời. Cách thức vận chuyển hàng rời còn được gọi với cái tên là chở xá hay chở xô (Carriage in bulk).

Xem thêm  Giao hàng tiêu chuẩn là gì? Những lưu ý quan trọng cần biết
Bulk Cargo là gì? Phân loại như thế nào?
Bulk cargo tên tiếng Việt nghĩa là hàng rời, tức là hàng không đóng bao gói mà được vận chuyển bằng hình thức chở xô hoặc chở xá Cảng – Cảng.

Phân loại hàng Bulk cargo

Hàng rời được phân thành hai loại là hàng rời khô và hàng rời lỏng:

Hàng rời rắn

Tồn tại dưới thể rắn (khô), hàng rời rắn là sự kết hợp của các phần tử nhỏ và hạt nhỏ. Loại hàng rời này thường được vận chuyển với khối lượng và số lượng lớn bằng tàu như: lương thực, bột mì, hạt rời, cà phê, nông sản, đá, vật liệu, cát,…

Hàng rời lỏng

Hàng rời lỏng tồn tại dưới thể lỏng, có thể kể đến một số hàng rời lỏng như: xăng dầu, hóa chất, nước, dầu thô,…Để đảm bảo an toàn, hàng rời lỏng được vận chuyển bằng các phương tiện như: tanker, tàu thủy, tàu hỏa,…

Phân biệt Bulk Cargo và Break Bulk Cargo

Sự khác nhau giữa hàng rời (Bulk Cargo) và hàng phân kiện (Break Bulk Cargo):

Hàng rời (Bulk Cargo) Hàng phân kiện (Break Bulk Cargo)
Không được đóng gói mà được xếp trực tiếp vào khoang chứa của phương tiện vận tải. Được phân và đóng kiện bằng bao, thùng, gói,…
Thường được tính bằng khối lượng (ví dụ: 2 tấn cà phê Tính bằng đơn vị số đếm (ví dụ: 300 cuộn thép)
Giá cước sẽ phụ thuộc vào số lượng hàng hoá được tải. Cước phí tính theo CBM hoặc MT

Đặc điểm tàu chở hàng rời Bulk Cargo

Tàu chở hàng rời có những đặc điểm như sau:

  • Loại tàu này có thể vận chuyển hàng dạng thô, khô (bulk cargo) như: than đá, lưu huỳnh, quặng sắt, hàng nông sản, phế liệu không đóng thùng hay bao kiện;
  • Những loại hàng rời sẽ được chứa trực tiếp vào các khoang hàng chống thấm nước của tàu;
  • Tàu chở hàng rời là loại tàu có công suất hoạt động rất lớn trong việc vận chuyển hàng hóa trên thế giới;
  • Tàu chuyên dụng chở hàng rời thường có miệng hầm rộng rãi, thuận lợi cho việc xếp dỡ hàng. Đặc biệt, hầm hàng của loại tàu này được gia công chắc chắn để chịu được sự va đập của hàng hóa và thiết bị khi làm hàng;
  • Ngoài ra, còn có tàu chuyên dụng chở hàng rời, là loại tàu một boong, cấu trúc vững chắc. Có két hông và két treo hai bên mạn hầm hàng làm giảm mặt thoáng hầm hàng và dễ điều chỉnh trọng tâm tàu khi cần thiết.
Xem thêm  Logistics khác xuất nhập khẩu như thế nào? Giải đáp A-Z

>>Xem thêm: Neo Bulk là gì?

Một vài ví dụ thường gặp nhất về Bulk Cargo

Công ty vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt Ratraco Solutions đã làm rõ khái niệm Bulk cargo là gì, phân loại hàng Bulk cargo,…Dưới đây là các ví dụ về Bulk cargo phổ biến thường gặp:

Bulk cargo lỏng

Là các sản phẩm như dầu thô, xăng, dầu diesel, sữa chua, nước trái cây, và nhiều loại hóa chất lỏng khác. Chúng thường được vận chuyển trong các bồn, hầm chứa, hoặc bể chứa chất lỏng đặc biệt.

Bulk cargo rắn

Là các sản phẩm như than đá, quặng sắt, bột mì, hạt ngô, cát, đá, xi măng và đường. Chúng thường được chuyển bằng cách đổ từ các tàu, xe tải hoặc hệ thống chuyển đổi vào các hầm chứa hoặc bãi lưu trữ.

Bulk Cargo là gì? Phân loại như thế nào?
Một vài ví dụ phổ biến, thường gặp trong vận chuyển đường biển về hàng rời là Bulk cargo lỏng, Bulk cargo khí, Bulk cargo rắn.

Bulk cargo khí

Các khí như khí hóa lỏng (LNG), khí tự nhiên nén (CNG), và các loại khí đặc biệt như oxy và khí hidro được vận chuyển trong dạng khí và thường cần thiết các tàu chở khí hoặc hệ thống chuyển đổi đặc biệt.

Bulk cargo thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp quan trọng như khai thác mỏ, nông nghiệp, và sản xuất. Quá trình xử lý, vận chuyển và lưu trữ bulk cargo đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt để đảm bảo an toàn và hiệu suất.

Xem thêm  Vận chuyển hàng hóa trong mùa dịch cần chú ý những vấn đề gì?

Yếu tố ảnh hưởng giá cước vận tải hàng rời

Các yếu tố ảnh hưởng tới giá cước vận chuyển hàng rời Bulk cargo như:

Kích thước, trọng lượng (Size, Weight)

Là 2 yếu tố ảnh hưởng nhất đến tổng chi phí vận chuyển. Những con số này cần thiết cho người gửi và người vận chuyển để xác định mức thuế liên quan đến một lô hàng nhất định và đặt giá vận chuyển để tính cho khách hàng.

Khối lượng thể tích (Dimensional Weight)

Hàng hóa được quy đổi từ thể tích centimet khối theo công thức:

Khối lượng thể tích = Thể tích hàng/5000.

Bulk Cargo là gì? Phân loại như thế nào?
Yếu tố ảnh hưởng tới giá cước vận tải Bulk cargo hàng rời đường biển là kích thước và trọng lượng hàng, khối lượng thể tích, loại hàng vận tải, khoảng cách di chuyển,…

Loại hàng vận tải (Freight Class)

Liên quan đến đặc tính, giá trị thương mại của lô hàng cũng như là mức độ dễ bị hỏng. Các sản phẩm càng dễ hư hại phải tốn nhiều công sức để kiểm soát hay có giá trị lớn thường sẽ có cước phí vận chuyển cao hơn.

Khoảng cách di chuyển (Distance traveled)

Mặc dù quãng đường vận chuyển là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến phí vận chuyển nhưng mức phí thường sẽ không tăng trên cơ sở mỗi dặm mà còn tùy thuộc vào chi phí đầu cuối của các phương thức vận tải khác nhau.

Bulk cargo là gì, phân loại ra sao và tất tần tật kiến thức cần biết về hàng rời Bulk cargo đã được RatracoSolutions Logistics giải đáp trên đây cho các Doanh nghiệp, Tư nhân đang có nhu cầu vận chuyển khoáng sản, lâm sản, phân bón, cát, xi măng,…tiện tham khảo để biết được mặt hàng của mình có phù hợp để vận chuyển Bulk cargo hay không.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 0909949247ZaloMessengertoannguyen@ratracosolutions.comBản đồ