Dịch vụ Fulfillment là gì? Tìm hiểu chi tiết về dịch vụ Fulfillment

Dịch vụ fulfilment hiện đang là dịch vụ được nhiều người quan tâm với sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của lĩnh vực Thương mại điện tử. Với dịch vụ này thì người bán hàng sẽ giảm được một số công đoạn và thời gian nhất định. Thế nhưng có một vài người vẫn chưa hiểu rõ về dịch vụ này. Thực tế, Fulfillment là dịch vụ hậu cần kho vận được phát triển nhằm giải quyết “bài toán” về hoạt động vận tải, lưu kho cho Doanh nghiệp,…Để biết thêm thông tin chi tiết về loại hình dịch vụ thông dụng này, mời tham khảo bài chia sẻ bên dưới của Ratraco Solutions nhằm bổ sung thêm kiến thức kinh doanh hữu ích trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

Dịch vụ fulfillment là gì?

Fulfillment là dịch vụ hoàn tất đơn hàng mà bên thứ ba sẽ thực hiện các đơn hàng và vận chuyển chúng đến tay khách hàng thay người bán. Quá trình này bao gồm nhập kho, sản xuất, đóng gói sản phẩm và vận chuyển chúng. Trong khi các Doanh nghiệp lớn thường tự xử lý và hoàn tất mọi đơn hàng mà họ nhận được, việc sử dụng Dịch vụ fulfillment là một giải pháp tối ưu đối với các nhà bán lẻ Thương mại điện tử hoặc các Doanh nghiệp mới và nhỏ nhằm cắt giảm các chi phí và tiết kiệm thời gian.

Dịch vụ Fulfillment là gì? Tìm hiểu chi tiết về dịch vụ Fulfillment
Fulfillment được hiểu là dịch vụ hoàn tất đơn hàng, theo đó bên thứ ba sẽ chịu trách nhiệm chuyển hàng đến tay khách hàng thay cho người bán.

Lĩnh vực nào cần đến Dịch vụ fulfillment? Fulfillment rất phù hợp với Doanh nghiêp hoạt động trong lĩnh vực Thương mại điện tử. người bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội và các sàn Thương mại điển tử như Amazon, Shopify, Lazada, Tiki,…đều có thể sử dụng fulfillment như giải pháp quản lý tồn kho và hoàn tất đơn hàng hiệu quả. Tùy theo quy mô và nguồn lực có sẵn, người bán hàng có thể lựa chọn hình thức fulfillment phù hợp

Tìm hiểu chi tiết về Dịch vụ Fulfillment hiện nay

Sau khi hiểu được khái niệm về fulfillment thì việc nghiên cứu kĩ hơn về dịch vụ phổ biến thông dụng này là thực sự cần thiết:

Các loại Fulfillment phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của cá nhân, Doanh nghiệp mà các đơn vị cung cấp Fulfillment mang đến nhiều hình thức khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Theo đó họ mang đến 3 loại hình Dịch vụ Fulfillment gồm có:

In – house Fulfillment:

Đây là hình thức mà Công ty sở hữu kho trữ hàng riêng sẽ tự quản lý các hoạt động như tồn kho, xử lý và hoàn tất đơn hàng. Thông thường, In – house Fulfillment sẽ phù hợp với 2 kiểu Doanh nghiệp:

  • Thứ nhất là Công ty có quy mô lớn, sẵn sàng chi ngân sách để sở hữu kho hàng riêng, tự thuê nhân viên để quản lý kho cũng như hoàn tất đơn hàng.
  • Thứ hai là Công ty startup mới đi vào hoạt động, chưa có nhiều khách hàng, đơn hàng. Tuy nhiên, họ lại gặp khó khăn khi quản lý kho bãi, xử lý đơn hàng và vận chuyển hàng hóa.

Dropship:

Đây là hình thức mà người bán không thực sự sở hữu hàng hóa. Theo đó, người bán sẽ trực tiếp liên hệ với bên cung cấp và chuyển hàng trực tiếp cho người mua dựa trên thông tin họ có. Do đó, hình thức này rất phù hợp với những người kinh doanh nhiều mặt hàng và không muốn mất chi phí quản lý kho, xử lý và vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, họ lại khó quản lý được chất lượng nguồn hàng nên rất dễ bị mất uy tín với người mua khi giao dịch.

Outsource Fulfillment:

Đây là hình thức mà người bán sẽ sử dụng dịch vụ từ Công ty Fulfillment. Cụ thể, đơn vị cung cấp Dịch vụ Fulfillment sẽ thực hiện tất cả các hoạt động từ lấy hàng, lưu kho, quản lý tồn kho, xử lý đơn hàng, giao hàng, thu hộ tiền cho người bán. Việc thuê trọn gói tất cả các khâu giúp cá nhân, Doanh nghiệp hạn chế chi phí phát sinh và tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho mình.

Vai trò của Dịch vụ Fulfillment

Fulfillment giúp quản lý và tối ưu chi phí tồn kho hiệu quả:

Một Doanh nghiệp Thương mại điện tử khi có doanh thu ngày một tăng sẽ kéo theo đó nhiều vấn đề phát sinh. Doanh thu tăng đồng nghĩa với việc đơn hàng tăng, Doanh nghiệp phải nhập thêm hàng, tuyển thêm nhân viên để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu thực tế của khách hàng. Tuy nhiên, việc “tăng thêm” mọi thứ khiến Doanh nghiệp gặp vấn đề khi vừa làm marketing, bán hàng, vừa quản lý tồn kho, vận chuyển.

Thêm vào đó, chi phí phát sinh cho những hoạt động này lại rất lớn. Vì vậy, Doanh nghiệp cần có một giải pháp giúp họ cải thiện vấn đề này. Và Fulfillment chính giải pháp tốt nhất cho họ. Fulfillment sẽ giúp Doanh nghiệp thuê kho bãi, quản lý tồn kho cho đến hoạt động vận chuyển. Nhờ đó, Công ty tiết kiệm được khá nhiều chi phí và có nhiều thời gian để tập trung vào hoạt động kinh doanh hơn.

Fulfillment giúp cân bằng giữa lợi ích của người bán và sự hài lòng của người mua:

Người bán giao hàng đúng hẹn, đúng chất lượng là yếu tố đầu tiên khiến người mua cảm thấy hài lòng. Tuy nhiên, không phải lúc nào người bán cũng đảm bảo được điều đó. Bởi vậy, để giúp khách hàng luôn hài lòng khi đặt mua sản phẩm, Fulfillment chính là giải pháp phù hợp nhất.

Dịch vụ này sẽ hoàn tất các khâu từ việc lấy hàng, đóng gói cho đến vận chuyển để đảm bảo hàng hóa được giao đến đúng hẹn, đúng người nhận. Đồng thời, Dịch vụ Fulfillment còn hỗ trợ thu tiền hộ cho người bán giúp họ đảm bảo được lợi ích còn người mua cảm thấy yên tâm khi mua hàng.

Fulfillment giúp “rút ngắn khoảng cách” mua bán giữa các quốc gia:

Không chỉ hỗ trợ cá nhân, Doanh nghiệp bán hàng tại thị trường trong nước, Fulfillment còn giúp họ khai thác “mảnh đất màu mỡ” tại nhiều quốc gia khác. Theo đó, bán hàng xuyên biên giới chính là đích đến mà dịch vụ này hướng đến cho khách hàng.

Fulfillment sẽ giúp Doanh nghiệp “xuất khẩu online”. Bởi, nhiều Công ty cung cấp dịch vụ này có chi nhánh tại nhiều quốc gia. Do đó, hoạt động vận chuyển hàng hóa từ quốc gia này sang quốc gia khác trở nên vô cùng đơn giản. Vì vậy, với những Doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh sang các thị trường khác, lựa chọn Dịch vụ Fulfillment chính là giải pháp phù hợp nhất với họ.

Quy trình làm fulfillment

  • Bước 1: Nhận hàng từ người bán

Nhân viên từ Công ty Dịch vụ fulfillment đến tận nơi người bán để nhận hàng hóa, sản phẩm về lưu kho;

  • Bước 2:Lưu kho

Sau khi nhận hàng từ người bán, nhân viên fulfillment sẽ sắp xếp và lưu trữ hàng hóa cẩn thận vào trong các kho hàng. Đồng thời nhân viên cũng sẽ theo dõi và kiểm kê hàng thường xuyên, cập nhật tình hình hàng hóa nhập- xuất như thế nào, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đúng thời gian cho khách hàng;

  • Bước 3: Xử lý khi có đơn hàng phát sinh

Việc xử lý đơn hàng được chuẩn hóa toàn diện từ email cho người mua, tất cả đều được xử lý trên hệ thống. Hệ thống sẽ thực hiện xác nhận đơn hàng, lấy hàng từ kho, kiểm tra sản phẩm và đưa đến bộ phận đóng gói sản phẩm. Quá trình xử lý từ fulfillment thường ít xảy ra sai sót vì tất cả đều được chuẩn hóa và thực hiện trên hệ thống;

  • Bước 4: Giao hàng

Tiếp theo, Công ty Dịch vụ fulfillment tiến hành giao hàng cho người mua đúng địa chỉ và thời gian đã xác nhận trên hệ thống;

  • Bước 5: Thu tiền nếu có yêu cầu

Nếu đơn hàng chưa được thanh toán, Công ty Dịch vụ fulfillment sẽ tiến hành thu hộ nếu như người bán hàng yêu cầu thu hộ;

  • Bước 6: Xử lý các yêu cầu sau bán hàng (như trả hàng, đổi hàng)

Việc mua hàng trực tuyến thường gặp các vấn đề như hàng không đúng mẫu mã, hàng lỗi, giao nhầm hàng, vì thế khách hàng sẽ trả hàng hoặc là đổi hàng. Công ty Dịch vụ fulfillment sẽ tiếp nhận các yêu cầu sau bán của khách hàng và xử lý theo chính sách quy định của người bán, đảm bảo quyền lợi cho người mua và hạn chế thiệt hại cho người bán.

Dịch vụ Fulfillment là gì? Tìm hiểu chi tiết về dịch vụ Fulfillment
Quy trình thực hiện của Dịch vụ Order Fulfillment qua 6 bước chi tiết, rõ ràng và luôn có sự kết nối chặt chẽ giữa từng khâu giúp hoàn tất mọi kế hoạch về đơn hàng.

Trong quy trình Dịch vụ fulfillment, người bán sẽ theo dõi được lượng hàng tồn kho và tình trạng đơn hàng của mình, còn người mua sẽ biết được quá trình vận chuyển hàng hóa như thế nào và được người bán hỗ trợ thông tin về việc vận chuyển đơn hàng.

>>> Xem thêm: ACFTA là gì?

Tiềm năng của mô hình kinh doanh Fulfillment

Thị trường Fulfillment thế giới

Fulfillment là một trong những mô hình kinh doanh phát triển nhanh nhất trong ngành Thương mại điện tử. Sự thâm nhập nhanh chóng của các dịch vụ internet và số lượng khách hàng có nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng đáng kể là hai yếu tố thúc đẩy nhu cầu về các Dịch vụ eCommerce Fulfillment trên toàn thế giới.

Theo thống kê, quy mô thị trường Dịch vụ eCommerce Fulfillment toàn cầu đạt tới 168.72 tỷ đô vào năm 2028, tăng trưởng với tốc độ CAGR 10% từ 2021 đến 2028. Khách hàng có những kỳ vọng cao hơn về thời gian giao hàng và tốc độ vận chuyển, mang lại cho thị trường fulfillment có cơ hội lớn hơn các mô hình kinh doanh khác để tăng tốc phát triển. Gearment là một ví dụ điển hình khi có độ tăng trưởng gấp 20 lần trong năm đầu tiên đại dịch trong khi hầu hết cả thế giới đều trải qua sự khủng hoảng vì dịch Covid-19.

Một khi thị trường nội địa quá đông đúc chật chội và không còn nhiều sân chơi cho những người chơi mới thì thị trường quốc tế sẽ là một thị trường béo bở và có tiềm năng hơn rất nhiều. Trong các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, và Anh, khách hàng thường quen hơn với việc mua sắm online nên tiềm năng của nó cao hơn thứ gì khác. Điều duy nhất bạn cần cân nhắc đó là chọn Công ty fulfillment uy tín có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất, tốc độ vận chuyển hay fulfillment cạnh tranh nhất và Gearment có lẽ là một trong những ứng cử viên có tiếng sáng giá nhất trong cuộc đua này.

Thị trường Fulfillment Việt Nam

Thương mại điện tử hay kinh doanh trực tuyến dường như là một hiện tượng kinh doanh thu hút những người trẻ Việt 8x, 9x có đam mê sáng tạo và mong muốn có một công việc kinh doanh tự do. Các Doanh nghiệp mới thường bị hạn chế về các khoản chi phí, vì vậy khá nhiều Doanh nghiệp đã tìm đến bên thứ ba cung cấp Dịch vụ fulfillment thay vì tự mình làm từ A-Z như mô hình truyền thống để giảm bớt các gánh nặng về chi phí tồn kho, nhân công và vận chuyển.

Dịch vụ Fulfillment là gì? Tìm hiểu chi tiết về dịch vụ Fulfillment
Tại Việt Nam, mô hình hoạt động kinh doanh fulfillment đang rất phổ biến và nhiều Công ty cũng tiên phong cung cấp dịch vụ này theo nhiều phương thức khác nhau.

Trên thực tế, Ở Việt Nam, thị phần fulfillment còn khá mới mẻ, tuy nhiên lại có rất nhiều Công ty fulfillment đang sở hữu nhà máy đặt tại Mỹ với quy trình sản xuất công nghệ hiện đại và đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm như Gearment Fulfillment hỗ trợ hoạt động, giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho người bán. Có thể nói Việt Nam là một thị trường tiềm năng mặc dù vẫn còn khá nhiều hạn chế trong phát triển và quản lý chuỗi cung ứng. Đặt ra yêu cầu các Doanh nghiệp cần phải lựa chọn Công ty cung cấp dịch vụ để có thể cạnh trạnh cũng như phát triển Doanh nghiệp trên thị trường lĩnh vực.

Qua những nội dung mà Ratraco Solutions đã cập nhật về dịch vụ fulfillment cùng sự phát triển khá mạnh mẽ của lĩnh vực Thương mại điện tử, các cá nhân, Doanh nghiệp hoặc đơn vị kinh doanh hàng hóa nhỏ lẻ nào tại thị trường Việt Nam đang có nhu cầu tìm hiểu nên tham khảo qua. Hoặc khi bạn có nhu cầu tìm thuê Công ty chuyên cung cấp dịch vụ trọn gói Fulfillment có thể tìm hiểu trước để có kinh nghiệm chọn được một địa chỉ uy tín, chất lượng, chuyên nghiệp để chuyển giao hàng hóa cho khách hàng, đại lý, nhà phân phối của mình. Hãy tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin chia sẻ hữu ích về Logistics, vận chuyển hàng hóa, thủ tục xuất nhập khẩu hàng,…cùng nhiều vấn đề khác bạn quan tâm nhé!

Thông tin liên hệ Ratraco Solutions

Công ty TNHH Giải Pháp vận tải Ratraco
Địa chỉ:
21Bis Hậu Giang, Phường 4, Tân Bình, TPHCM

Hotline:  0965 131 131
Email:  toannguyen@ratracosolutions.com
Website: https://ratracosolutions.com
Facebook: Ratraco Solutions - Railway Logistics
Zalo: http://zalo.me/0965131131

Trụ sở TPHCM:

Bình Dương:

Đồng Nai:

Bình Định:

Đà Nẵng:

Nghệ An:

Hà Nội:

  • Địa chỉ: 95 - 97 Lê Duẩn, P. Cửa Nam, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Điện thoại : 0902 486 247 - 0901 100 247

Trung Quốc:

  • Địa chỉ:  Ga Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc
  • Điện thoại : 0909 949 247

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Giải pháp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng sang Châu Âu trong khủng hoảng Biển Đỏ