10 cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc sôi động nhất

Việt Nam và Trung Quốc có 19 cặp cửa khẩu – Đóng góp quan trọng vào thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc cũng chính là nhờ kinh tế cửa khẩu…Ratraco Solutions chúng tôi sẽ liệt kê TOP 10 cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc sôi động, nhộn nhịp tại các tỉnh thành phía Bắc – nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động xuất nhập khẩu ngay sau đây.

Cửa khẩu Việt Nam – Trung Quốc có vai trò gì?

Cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc là nơi diễn ra các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, quá cảnh và qua lại biên giới quốc gia đối với người, phương tiện, hàng hóa và các tài sản khác. Các cửa khẩu Trung Quốc Việt Nam đóng vai trò là cầu nối thúc đẩy hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu là các cơ quan chức năng thực hiện các công việc như: làm thủ tục, kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với người, phương tiện, hàng hóa, vật phẩm xuất, nhập qua cửa khẩu gồm: Biên phòng, Hải quan, Kiểm dịch (y tế, động vật, thực vật).

10 cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc sôi động nhất
Trong việc thúc đẩy giao thương và hội nhập Việt Trung, cửa khẩu Trung Quốc Việt Nam đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Khi người và hàng hóa muốn giao thương hoặc di chuyển qua cửa khẩu cần phải tuân thủ những quy định của pháp luật và chịu sự kiểm soát của các cơ quan phụ trách như biên phòng, hải quan,…

Hiện tại, cửa khẩu biên giới Việt Nam được chia thành cửa khẩu Quốc tế, cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ và lối mở biên. Mỗi một cửa khẩu sẽ có những chức năng quyền hạn khác nhau. Vậy, nếu Doanh nghiệp muốn xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc, có thể tham khảo danh sách các cửa khẩu dưới đây.

Xem thêm  Khi vận chuyển hàng xuất khẩu cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

TOP 10 cửa khẩu quốc tế Việt Nam Trung Quốc sôi động nhất

Như trên, Đơn vị vận chuyển container đường sắt Ratraco Solutions đã chỉ rõ vai trò của các cửa khẩu Trung Quốc Việt Nam. Tiếp theo đây sẽ là List danh sách các cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc sôi động nhất mà chúng tôi đã ghi nhận, tổng hợp được:

1. Cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) nằm trên tuyến QL1A, cách Tp Lạng Sơn 17km về phía Bắc, cách Hà Nội 171km về phía Đông Bắc. Cửa khẩu Hữu Nghị có diện tích 124ha, tổng mặt bằng khu quy hoạch được tổ chức thành hai khu vực chức năng là khu đối ngoại gồm đường giao thông 6 làn xe.

Hữu Nghị là cửa khẩu sôi động nhất. Theo thống kê từ Ban Quản lý cửa khẩu Lạng Sơn, trung bình mỗi ngày, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện giải quyết thông quan cho trên 800 phương tiện; trong đó xuất khẩu khoảng trên dưới 200 xe, nhập khẩu khoảng 600 xe. Các mặt hàng XNK chủ yếu là hoa quả tươi, máy móc công nghiệp, đồ gia dụng tiêu dùng, linh kiện điện tử,…

2. Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái thuộc địa phận phường Hòa Lạc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh thông thương sang cửa khẩu quốc tế Đông Hưng, Trung Quốc.

Hoạt động trao đổi hàng hóa tại hai cửa khẩu này rất sôi động, một số mặt hàng hoa quả nông sản có lượng hàng xuất khẩu đạt tới gần 22.000 tấn. Xuất khẩu thủy hải sản đông lạnh có đến 36.516 tấn và xuất khẩu tôm, cua, cá sống có đến 15.978 tấn. Tính tới hết ngày 13/7/2023, tổng lượng hàng XNK đạt khoảng gần 870.000 tấn.

3. Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Hà Giang

Thanh Thủy là cửa khẩu quốc tế duy nhất tại Hà Giang kết hợp với cửa khẩu quốc tế Thiên Bảo, Trung Quốc. Các hoạt động XNK diễn ra khá sôi động, một số mặt hàng giao thương chính như: gỗ ván bóc, hoa quả, tinh bột sắc, chè, kim loại.

Xem thêm  Neo Bulk là gì? Giải đáp chi tiết về Neo Bulk

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, Tổng kim ngạch XNK qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đạt 35,9 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 22,5 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 13,4 triệu USD.

4. Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng, Cao Bằng

Tà Lùng là cửa khẩu chính của tỉnh Cao Bằng nơi diễn ra nhiều hoạt động giao thương và xuất nhập cảnh. Từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch XNK qua Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng đạt 206,3 triệu USD. Về hoạt động xuất nhập cảnh, trung bình có khoảng 400 – 500 lượt người làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu mỗi ngày.

Sau khi Trung Quốc bãi bỏ chính sách Zero Covid, đến nay đã có 160 doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK tại Cửa khẩu Tà Lùng. Hàng xuất khẩu gồm: sắn lát khô, cây thạch đen, hoa quả tươi, nhân hạt điều, khoai lang tươi, cà phê, hạt sen,…Trong tháng 4 đã cho thông quan lô khoai lang đầu tiên có trọng lượng 140 tấn xuất khẩu chính ngạch sang Trung.

5. Cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông thương với cửa khẩu quốc tế Hà Khẩu có vị trí quan trọng trong giao lưu kinh tế thương mại qua biên giới đất liền Việt Trung. Tính đến tháng 10/2023 có đến 556 doanh nghiệp đang tham gia XNK qua cửa khẩu Lào Cai. Kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm 2023 đến ngày 30/09 đạt 417,9 triệu USD. Riêng mặt hàng nông sản do Việt Nam xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt gần 220 triệu USD, tăng 155% so với cùng kỳ 2022.

Các mặt hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc này như: Thanh long, chuối, dưa hấu, gỗ ván bóc, sắn khô, đặc biệt đầu năm có xuất khẩu thêm sầu riêng. Trung bình mỗi ngày có khoảng 300 – 400 phương tiện vận chuyển hàng XNK qua cửa khẩu, trong đó có 100 – 130 phương tiện Việt Nam.

10 cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc sôi động nhất
Cửa khẩu Hữu Nghị, Tà Lùng, Lào Cai, Thanh Thủy, Móng Cái là các cửa khẩu quốc tế sôi động, nhộn nhịp nhất.

* Ngoài các Cửa khẩu quốc tế, giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc còn có cửa khẩu phụ và lối mở biên như:

Xem thêm  Feeder Vessel là gì? Có quy định gì đặc biệt không?

6. Cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai

Tại cửa khẩu Kim Thành, nhiều hoạt động xuất khẩu đã diễn ra, tính riêng trong tháng 5/2023, đã có 192 Doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK hàng hóa. Có đến 2.346 tờ khai XNK được mở với kim ngạch XNK đạt gần 60 triệu USD. Một số mặt hàng giao thương chính là nông sản, ván bóc, lạc, cà phê, bánh kẹo, giày dép,…

7. Cửa khẩu Quốc tế Ga đường sắt Đồng Đăng

Đây cũng là cửa khẩu thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động XNK hàng hóa. Trong năm 2022, lô hàng thử nghiệm vải Lục Ngạn (Bắc Giang) được vận chuyển bằng đường sắt sang thị trường Trung Quốc.

8. Cửa khẩu Hoành Mô, Quảng Ninh

Cửa khẩu Hoành Mô thông thương sang cửa khẩu Động Trung ở thành phố cảng Phòng Thành tỉnh Quảng Tây, với diện tích tổng cộng là 14.236 ha. Cửa khẩu Hoành Mô – Đồng Mô là một điểm giao thương sôi động giữa Việt Nam và Trung Quốc. Các mặt hàng giao thương qua cửa khẩu chủ yếu là hàng hóa nông, lâm, thủy hải sản và nhập khẩu vải may mặc, đồ gỗ nội thất.

10 cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc sôi động nhất
Cửa khẩu phụ như Tân Thanh, Hoành Mô, Kim Thành, Đồng Đăng, Ma Lù Thàng,…cũng là các cửa khẩu Trung Quốc Việt Nam thường xuyên diễn ra các hoạt động XNK giữa hai nước.

9. Cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn

Tân Thanh là cửa khẩu lớn nhất của tỉnh Lạng Sơn, chủ yếu xuất khẩu hàng nông sản như dưa hấu, xoài, mít,…trung bình mỗi ngày có từ 200 – 250 xe hàng được xuất khẩu qua biên giới.

10. Cửa khẩu Ma Lù Thàng, Lai Châu

Cửa khẩu Ma Lù Thàng thuộc tỉnh Lại Châu thông thương với cửa khẩu Trung Quốc là Kim Thủy Hà thuộc Huyện Vân Nam. Cửa khẩu là trung tâm giao thương của Việt Nam và khu vực ASEAN với vùng Tây Nam – Trung Quốc. Với vai trò quan trọng ấy, năm 2020 Chính phủ đã phê duyệt nâng cấp cặp cửa khẩu Ma Lù Thàng (Việt Nam) – Kim Thủy Hà (Trung Quốc) lên cửa khẩu quốc tế.

Các cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc mà Ratraco Solutions nêu trên không chỉ là cửa ngõ du lịch, lịch sử mà còn đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực XNK của hai quốc gia. Các doanh nghiệp ở các tỉnh thành phía Bắc đang có kế hoạch giao thương, vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu Trung Quốc Việt Nam có thể tham khảo để điều hướng công việc sao cho phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 0909949247ZaloMessengertoannguyen@ratracosolutions.comBản đồ