Break Bulk là gì trong logistics? Giải đáp từ A-Z

Hiện nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa quá lớn không thể chứa vừa một cont hoặc quá nặng để có thể vận chuyển được bằng các phương thức khác nên vận chuyển hàng rời (break bulk shipping) chính là giải pháp thay thế cho mặt hàng chuyên biệt này.

Ratraco Solutions chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu thêm về thuật ngữ break bulk là gì, sự khác biệt giữa break bulk so với bulk thế nào, quy trình vận chuyển hàng break bulk ra sao,…từ đây các doanh nghiệp hoặc tư nhân cũng biết được mặt hàng mình cần vận chuyển có thuộc break bulk hay không.

Break Bulk là gì? Lợi ích của Break Bulk là gì?

Break bulk nghĩa là gì?

Break bulk là gì? Break Bulk còn được gọi là vận chuyển hàng rời, là phương thức vận chuyển mà các hàng hóa không được đóng gói hoặc đóng trong các khay container tiêu chuẩn, mà thay vào đó, chúng được vận chuyển và xử lý riêng lẻ, từng mảng hoặc từng lô.

Break Bulk là gì trong logistics? Giải đáp từ A-Z
Break Bulk được hiểu là phương thức vận chuyển hàng rời, dành cho các mặt hàng đặc thù không thể đóng trong một container mà phải xử lý riêng lẻ, từng lô.

Lợi ích của Break Bulk

Một số lợi ích của breakbulk shipping phải kể đến như:

Xem thêm  Hàng Container là gì? Khác gì so với hàng hóa còn lại?

Xử lý hàng đa dạng

Breakbulk shipping cho phép vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau như máy móc công nghiệp, thiết bị nặng, vật liệu xây dựng, hàng gỗ, ống thép, và các sản phẩm công nghiệp khác.

Phù hợp với hàng lớn và không đều đặn

Breakbulk shipping phù hợp với các hàng hóa lớn, không thể đóng gói vào container hoặc có hình dạng không đều đặn. Gồm các bộ phận máy móc, tấm thép lớn, và hàng hóa dài và khó đóng gói.

Tiết kiệm chi phí đóng gói

Với breakbulk shipping, không cần phải đầu tư vào việc đóng gói hàng hóa vào container, giúp giảm chi phí đóng gói và giảm gánh nặng về thời gian và công sức.

Linh hoạt trong giao hàng

Vận chuyển breakbulk thường cho phép linh hoạt hơn trong việc quyết định thời gian giao hàng và địa điểm giao hàng. Điều này có thể hữu ích khi cần phải thay đổi lịch trình hoặc điểm đến dự kiến.

Quản lý hàng quá khổ dễ dàng

Các hàng hóa quá khổ hoặc quá trọng thường không thể vận chuyển thông qua các phương tiện chuyên dụng khác ngoài breakbulk shipping. Điều này giúp công ty tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong việc quản lý các quá trình vận chuyển.

An toàn cho hàng nhạy cảm

Một số hàng nhạy cảm đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt và breakbulk shipping cung cấp khả năng kiểm soát và quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn hàng hóa.

Sự khác biệt giữa Bulk và Break Bulk là gì?

Bulk

Thuật ngữ BULK dùng để chỉ các loại hàng hóa khô, riêng lẻ như quặng sắt, ngũ cốc, than đá, alumin, phốt phát,…được vận chuyển với số lượng lớn (tức là không đóng gói) và được chất trực tiếp lên các hầm tàu.

Xem thêm  Kinh nghiệm vận chuyển hàng đông lạnh bằng container an toàn, hiệu quả

Hàng rời thường được vận chuyển với số lượng lớn và mỗi chuyến hàng thường chỉ vận chuyển duy nhất một loại hàng. Cũng do đặc điểm này, các chủ hàng thường book ít nhất một hầm trên tàu đó khi book hàng rời.

Vận chuyển hàng rời: Các lô hàng số lượng lớn có thể được vận chuyển theo phương thức giao ngay (ngắn hạn) hoặc theo hợp đồng liên kết (dài hạn). Giá cước cho tàu rời thường được tính tùy số lượng, loại hàng được xếp và được tính theo tấn (Metric Ton).

Break Bulk là gì trong logistics? Giải đáp từ A-Z
Giữa Bulk và Break Bulk sẽ có sự khác nhau, trong đó Bulk là chỉ các loại hàng khô, hàng quặng sắt, than đá,…còn Break Bulk là phương thức vận chuyển hàng rời.

Break bulk

Break bulk là gì? Thuật ngữ BREAK BULK dùng để chỉ hàng được đóng gói như hàng đóng gói, đóng đai, bó, đóng thùng, nhồi và hàng hóa không đóng gói nói chung (xe cộ, thép…).

Điểm chung của các loại hàng hóa này là không phù hợp hoặc không thể đóng trong container. Chẳng hạn:

  • Các cuộn thép có kích thước lớn và cồng kềnh, khó đóng gói và thậm chí có thể làm hỏng thùng chứa;
  • Bì xi măng đóng vào thùng container khó dỡ hàng ra;
  • Thùng phuy xếp vào thùng tàu được nhiều hơn xếp vào container;
  • Các tàu có khả năng chuyên chở các loại hàng rời này là tàu Break Bulk;
  • Việc vận chuyển các gói, bao tải, thùng, hàng cuộn là vận chuyển hàng rời;
  • Multi-Purpose hoặc General Cargo vessels. Các con tàu này có nhiều kích cỡ và loại khác nhau gồm Single Decker, Box Holds,Tween Decker,…
Xem thêm  Milk Run là gì? Lợi ích của Milk Run là gì?

>>Xem thêm: Giấy phép nhập khẩu là gì?

Quy trình vận tải hàng rời (Break Bulk) như thế nào?

Sau đây là các bước chính trong quy trình vận chuyển Break Bulk mà Đơn vị vận chuyển container Ratraco Solutions đã tổng hợp được:

Bước 1: Xác định yêu cầu vận tải, phân loại hàng hóa

Trước khi bắt đầu quá trình vận chuyển, cần xác định rõ yêu cầu vận chuyển của hàng hóa, bao gồm kích thước, trọng lượng, loại hàng hóa và yêu cầu đặc biệt khác. Đánh giá khả năng xếp dỡ và lưu trữ hàng hóa tại điểm xuất phát và điểm đích.

Bước 2: Lựa chọn nhà vận chuyển

Chọn một nhà vận chuyển uy tín và có kinh nghiệm trong vận chuyển hàng rời.

Bước 3: Chuẩn bị hàng hóa

Tiến hành đóng gói và chuẩn bị hàng hóa cho quá trình vận chuyển.

Bước 4: Xếp dỡ hàng hóa

Quá trình xếp dỡ hàng hóa là bước quan trọng trong vận chuyển Break Bulk. Hàng hóa được xếp lên tàu hoặc phương tiện vận chuyển khác một cách cẩn thận để đảm bảo an toàn và ổn định trong suốt quá trình vận chuyển.

Break Bulk là gì trong logistics? Giải đáp từ A-Z
Quy trình vận chuyển hàng rời Break Bulk được thực hiện chuyên nghiệp từng bước phân loại, xếp dỡ, vận chuyển, giao nhận, hoàn tất vận chuyển,…theo yêu cầu.

Bước 5: Vận tải hàng hóa

Khi hàng hóa đã được xếp dỡ và đảm bảo an toàn, quá trình vận chuyển bắt đầu. Hàng hóa sẽ được chuyển từ điểm xuất phát đến điểm đích bằng các phương tiện vận chuyển phù hợp với loại hàng hóa.

Bước 6: Xếp dỡ và giao nhận

Khi hàng hóa đến điểm đích, tiến hành xếp dỡ và giao hàng hóa cho người nhận. Hàng hóa sẽ được xếp dỡ từ tàu hoặc phương tiện vận chuyển khác và chuyển giao cho bên nhận.

Bước 7: Hoàn tất quá trình vận chuyển

Break bulk là gì cùng những kiến thức liên quan như quy trình vận chuyển, các mặt hàng vận chuyển, sự khác biệt so với thuật ngữ Bulk đã được chỉ ra. Theo đó, các doanh nghiệp hoặc đơn vị nào đang có những mặt hàng rời, hàng khoáng sản cần chọn một giải pháp vận chuyển tối ưu nên tham khảo bài chia sẻ hữu ích trên của RatracoSolutions Logistics.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 0909949247ZaloMessengertoannguyen@ratracosolutions.comBản đồ