Thanh toán biên mậu là gì? Phương thức thanh toán ra sao?

Được biết, hiện tại Việt Nam đang thực hiện thanh toán biên mậu với Trung Quốc, Lào và Campuchia. Ratraco Solutions sẽ giải đáp thắc mắc về khái niệm thanh toán biên mậu là gì, các phương thức thanh toán biên mậu phổ biến, nên hay không nên mua hàng theo phương thức thanh toán biên mậu…ngay sau đây.

Thanh toán biên mậu là gì? Đối tượng tham gia?

Khái niệm thanh toán biên mậu

Thanh toán biên mậu là gì? Thanh toán biên mậu tức là cách thức thanh toán sử dụng trong mua bán và trao đổi hàng hóa qua biên giới giữa các Doanh nghiệp hai nước có chung đường biên giới theo Hiệp định về thương mại ở vùng biên giới giữa Chính phủ của hai nước.

Thanh toán biên mậu là gì? Phương thức thanh toán ra sao?
Hình thức thanh toán được sử dụng trong mua bán, trao đổi hàng qua biên giới giữa các doanh nghiệp hai nước có chung đường biên giới gọi là thanh toán biên mậu.

Ai có thể tham gia thương mại biên mậu?

Đối tượng tham gia hoạt động thương mại biên mậu:

  • Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, cá nhân có đăng ký kinh doanh hợp pháp;
  • Các công ty hoặc chi nhánh công ty của nước ngoài đóng tại Việt Nam;
  • Các thương nhân có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Quy định cần biết về phương thức thanh toán biên mậu

Bạn đã biết thanh toán biên mậu là gì. Tiếp theo đây sẽ là quy định cần biết về các phương thức thanh toán biện mậu giữa Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – Lào và Việt Nam – Campuchia mà Đơn vị vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt Ratraco Solutions đã tổng hợp được:

Xem thêm  Khi có nhu cầu thuê kho lạnh, bạn cần lưu ý những vấn đề gì?

Thanh toán biên mậu giữa Việt Nam và Trung Quốc

Các phương thức thanh toán biên mậu giữa Việt Nam và Trung Quốc:

Thanh toán theo hàng đổi hàng:

Thương nhân Việt Nam và Trung Quốc có thể thỏa thuận thanh toán hàng đổi hàng theo quy định hiện hành của pháp luật mỗi nước.

Thanh toán qua ngân hàng:

  • Thương nhân Trung Quốc có thể mở tài khoản VNĐ tại các ngân hàng được phép ở Việt Nam để thanh toán bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi hoặc VNĐ;
  • Thương nhân có thể sử dụng ngân hàng của cả hai quốc gia để thanh toán bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi theo quy định quốc tế;
  • Thương nhân Trung Quốc cũng có thể sử dụng tài khoản ngoại tệ và tài khoản VNĐ tại ngân hàng được phép ở Việt Nam để thanh toán.

Thanh toán bằng tiền mặt:

  • Thương nhân Việt Nam có hoạt động XNK qua biên giới Việt – Trung có thể sử dụng tiền mặt (ngoại tệ tự do chuyển đổi, VNĐ hoặc CNY) để thanh toán.
  • Thương nhân Việt Nam mở tài khoản CNY hoặc tài khoản ngoại tệ tự do chuyển đổi tại ngân hàng thương mại Trung Quốc để thu và chi tiền trong quá trình xuất nhập khẩu qua biên giới.

Thanh toán giữa Việt Nam và Campuchia

Các phương thức thanh toán biên mậu giữa Việt Nam và Campuchia:

  • Thanh toán qua tài khoản:

Thương nhân Campuchia có thể mở tài khoản tại các Ngân hàng được phép ở Việt Nam để thanh toán bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi hoặc Việt Nam Đồng (VNĐ). Áp dụng cho tài khoản ngoại tệ và tài khoản VNĐ của người không cư trú tại Việt Nam.

  • Thanh toán qua Ngân hàng:

Thương nhân sử dụng các Ngân hàng được phép của cả hai nước để thanh toán bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi theo quy định quốc tế. Điều này bao gồm cả Ngân hàng có trụ sở ở các tỉnh giáp biên giới với Campuchia.

  • Thanh toán bằng ngoại tệ tiền mặt:

Thương nhân Việt Nam nhận thanh toán bằng ngoại tệ tiền mặt khi bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ cho thương nhân Campuchia. Phương thức này không áp dụng cho thương nhân Việt Nam khi thanh toán hàng nhập khẩu và dịch vụ từ Campuchia.

  • Thanh toán qua Ngân hàng ngoại hối:

Thương nhân thanh toán bằng VNĐ và Riel Campuchia (KHR) qua tài khoản tại các Ngân hàng ngoại hối hoạt động tại tỉnh biên giới Việt Nam và Ngân hàng thương mại Campuchia, dựa trên thoả thuận quan hệ đại lý thanh toán giữa 2 Ngân hàng này.

  • Thanh toán theo hàng đổi hàng:

Thương nhân có thể thỏa thuận thanh toán bằng phương thức trao đổi hàng hóa thay vì sử dụng tiền mặt.

  • Thanh toán bằng tiền mặt:

Thương nhân hai nước thanh toán bằng VNĐ và KHR tiền mặt KHI:

Xem thêm  Vận chuyển hàng hóa ra đảo khó không? Vận chuyển bằng hình thức nào?

(a) Thương nhân Việt Nam xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ sang Campuchia có thể nhận thanh toán bằng VNĐ hoặc KHR tiền mặt trên lãnh thổ Campuchia hoặc bằng VNĐ hoặc KHR tiền mặt trên lãnh thổ Việt Nam;

(b) Thương nhân Việt Nam nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ từ Campuchia vào Việt Nam có thể thanh toán bằng VNĐ hoặc KHR tiền mặt trên lãnh thổ Campuchia hoặc trên lãnh thổ Việt Nam.

Thanh toán biên mậu là gì? Phương thức thanh toán ra sao?
Giữa Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – Lào và Việt Nam – Campuchia có quy định riêng về những phương thức thanh toán biên mậu trong hoạt động XNK.

Thanh toán biên mậu giữa Việt Nam và Lào

Quy định phương thức thanh toán biên mậu giữa Việt Nam và Lào được thực hiện dựa trên Hiệp định thương mại giữa hai Chính phủ. Các hoạt động thanh toán qua biên giới gồm chuyển tiền viện trợ, thanh toán các dự án viện trợ, và thanh toán trong mua bán hàng hoá tại các chợ biên giới và khu kinh tế cửa khẩu.

Để thực hiện thanh toán với thương nhân Lào, các thương nhân Việt Nam cần mở và sử dụng tài khoản bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi, VNĐ và LAK theo quy định. Chủ dự án Việt Nam hoặc đơn vị thực hiện dự án viện trợ cần mở tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam hoặc Chi nhánh Ngân hàng Liên doanh Lào – Việt để tiếp nhận vốn từ Bộ Tài chính Việt Nam.

Xem thêm  Các tuyến vận chuyển đường sắt chính của nước ta hiện nay

Các thương nhân Việt Nam có hoạt động XNK và đầu tư với Lào cần mở tài khoản VNĐ tại các Ngân hàng được phép để thực hiện thanh toán bằng VNĐ và LAK. Người không cư trú Lào có thể mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ tự do chuyển đổi tại các Ngân hàng được phép.

Giao dịch thanh toán và chuyển tiền liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ, đầu tư và viện trợ giữa hai nước được thực hiện bằng nhiều hình thức. Có thể thanh toán bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi thông qua các Ngân hàng được phép của hai nước hoặc bằng ngoại tệ hoặc Việt Nam Đồng thông qua tài khoản của người không cư trú Lào.

Tổ chức, cá nhân không cư trú Lào có tài khoản ngoại tệ tự do chuyển đổi hoặc tài khoản VNĐ tại các Ngân hàng được phép có thể sử dụng để thanh toán xuất nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ giữa Lào và Việt Nam. Ngoài ra, thanh toán cũng có thể được thực hiện qua các hình thức hàng đổi hàng hoặc bằng tiền mặt.

Các Ngân hàng được phép của hai nước có thể thoả thuận với nhau về việc mở tài khoản VNĐ hoặc LAK để phục vụ thanh toán.

Doanh nghiệp nên mua hàng theo phương thức thanh toán biên mậu, vì sao?

Phương thức giao dịch thanh toán biên mậu được thực hiện thông qua mạng viễn thông quốc tế SWIFT và Internet banking. Đây là hai phương thức giao dịch được ưa chuộng vì sự tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và an toàn.

Thanh toán biên mậu là gì? Phương thức thanh toán ra sao?
Doanh nghiệp nên chọn mua hàng thanh toán biên mậu bởi nó được thực hiện qua SWIFT, Internet banking nhanh an toàn, tiện ích,…

Các khu vực biên giới gần nhau thường có hoàn cảnh văn hóa, tập quán, truyền thống, tôn giáo khá tương đồng nhau nên có mối quan hệ mật thiết với nhau. Do vậy, trong quá trình trao đổi buôn bán, ngoài Chính sách được Nhà nước hỗ trợ thì với mối quan hệ quen biết nhau trong khoảng thời gian dài sẽ có thuận lợi trong việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

Hoạt động thương mại biên mậu giữa Việt Nam và các nước láng giềng hiện nay diễn ra khá sôi nổi. Vậy nên, việc hiểu rõ phương thức thanh toán biên mậu là gì rất cần thiết với những ai đang làm trong ngành XNK. Hãy đồng hành cùng Ratraco Solutions để góp nhặt thêm nhiều kiến thức chuyên ngành hữu ích khác nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 0909949247ZaloMessengertoannguyen@ratracosolutions.comBản đồ