Sơ mi rơ moóc là gì? Những dòng rơ moóc phổ biến nhất

Trong ngành vận tải đường bộ, “Rơ moóc” và “Sơ mi rơ moóc” là phương tiện đóng vai trò quan trọng để vận tải hàng hóa từ nơi này đến nơi khác. Trong khuôn khổ bài viết này, Ratraco Solutions chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ sơ mi rơ moóc là gì, các loại rơ moóc phổ biến hiện nay là gì, giữa rơ moóc với sơ mi rơ moóc có điểm gì giống và khác nhau,…từ đây, bạn sẽ chọn được loại phương tiện phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Nguồn gốc, lịch sử ra đời của sơ mi romooc

August Charles Fruehauf sống tại Michigan, Mỹ (1868 – 1930), là người tiên phong phát minh ra xe sơ mi rơ moóc, mở ra một thời đại mới trong lĩnh vực vận tải đường bộ. Ông bắt đầu sự nghiệp từ việc làm thợ rèn và thợ đóng xe ngựa tại Detroit. Vào năm 1914, ông nhận được yêu cầu từ doanh nhân địa phương Frederic M. Sibley để chế tạo một chiếc xe kéo có thể kéo theo một chiếc thuyền đến thượng nguồn Michigan và đây chính là lúc ông đã sáng tạo ra thiết bị này.

Fruehauf thành công chế tạo ra chiếc xe đầu kéo và Sibley đã yêu cầu ông sản xuất thêm các chiếc xe tương tự để sử dụng trên bãi gỗ của mình. Ông đặt tên cho những chiếc này là “sơ mi rơ moóc” và sản phẩm của ông nhanh chóng trở thành tiêu biểu trên toàn thế giới.

Theo Eurostat, chỉ riêng ở Liên minh châu Âu, vào năm 2015, đã có 1,170,117 triệu tấn hàng được vận chuyển bằng xe đầu kéo và sơ mi rơ moóc, chiếm 77,6% tổng số tấn hàng được vận chuyển trong năm đó.

Xem thêm  Tiêu chí CTC là gì? Được quy định như thế nào trên C/O?

Khái niệm Rơ moóc và Sơ mi rơ moóc

Somi romooc là loại phương tiện giao thông đường bộ không có động cơ, có kết cấu và trang bị dùng để chở người hoặc hàng hóa và được kéo bởi một xe đầu kéo. Trong một số tiêu chuẩn khác, “Rơmooc và sơ mi rơ moóc” còn gọi là “mooc và bán mooc”.

Rơ moóc là gì?

Rơ moóc (tiếng Anh là “trailer”) là loại phương tiện vận tải có kết cấu mà toàn bộ khối lượng của phương tiện không dồn vào xe đầu kéo. Một số loại rơ moóc phổ biến: Rơ moóc kiểu caravan (Caravan), Rơ moóc chở hàng (Rơ mooc tải) – (General purpose trailer), Rơ moóc chuyên dụng (Special trailer).

Sơ mi rơ moóc là gì? Những dòng rơ moóc phổ biến nhất
Rơ moóc có kết cấu kiểu toàn bộ khối lượng phương tiện không dồn vào xe đầu kéo còn sơ mi rơ moóc lại được kết nối với xe đầu kéo và đóng vai trò đáng kể về trọng lượng toàn bộ xe.

Sơ mi rơ moóc là gì?

Sơ mi rơ moóc là gì? Sơ mi rơ moóc (tiếng Anh là “semi – trailer”) là một loại phương tiện được thiết kế nối với xe đầu kéo, hỗ trợ một phần đáng kể trọng lượng của toàn bộ xe kéo.

Một Sơ mi rơ mooc hoàn chỉnh sẽ có đầy đủ các bộ phận: Khung chassis, Ăc kéo chịu lực, Mâm/lốp, Kingpin, Khóa gù, Hệ thống treo, Trục bánh xe, Hệ thống phanh. Các loại sơ mi rơ moóc phổ biến hiện nay: Sơ mi rơ moóc chở hàng (General purpose semi – trailer); Sơ mi rơ moóc chuyên dùng (Special semi – trailer),…

Phân biệt rơ moóc và sơ mi rơ moóc có gì giống, khác nhau?

Sau đây, Đơn vị vận chuyển container Ratraco Solutions sẽ tiếp tục giải đáp về những điểm giống, điểm khác nhau giữa rơ moóc với sơ mi rơ moóc là gì để quý bạn đọc hiểu rõ:

Điểm giống nhau giữa rơ moóc và sơ mi rơ moóc

Một vài điểm giống nhau cơ bản nhất giữa rơ moóc với sơ mi rơ moóc được chỉ ra là:

  • Đều được sử dụng để chở hàng hóa;
  • Đều là phương tiện vận tải đường bộ không có động cơ, được kéo bởi một ô tô;
  • Là những phương tiện vận chuyển từ nơi này đến nơi khác và dễ dàng tìm thấy ở mọi nơi.
Xem thêm  Reverse Logistics là gì? Tổng quan về Dịch vụ Reverse Logistics

Điểm khác nhau giữa rơ moóc và sơ mi rơ moóc

Bên cạnh điểm giống nhau thì giữa rơ moóc với sơ mi rơ moóc cũng có những điểm khác nhau như:

Đặc điểm Rơ moóc Sơ mi rơ moóc
Trục Trục nằm trên phần trước của rơ moóc và cả phần sau của rơ moóc Các trục đều nằm trên phần sau của rơ moóc
Trọng lượng Phần chủ yếu của trọng lượng toàn bộ của phương tiện không đặt lên ô tô kéo Một phần đáng kể trọng lượng của toàn bộ xe kéo được hỗ trợ bởi sơ mi rơ moóc
Khả năng tự đứng vững Có thể tự đứng vững Không thể tự đứng vững
Loại xe kéo Có thể được kéo bởi bất kỳ loại xe kéo nào Chỉ có thể được kéo bởi xe ô tô đầu kéo
Tính năng sử dụng Thường được sử dụng trong các nhà máy, bến cảng, nhà ga, kho bãi, v.v. để vận chuyển quãng đường ngắn Thường sử dụng để vận chuyển hàng đường dài
Ví dụ Xe tải chở hàng, xe tải chở khách, xe cứu thương Xe đầu kéo, sơ mi rơ moóc container, sơ mi rơ moóc ben

Các dòng rơ moóc, sơ mi rơ moóc phổ biến nhất hiện nay

Có những loại rơ moóc nào?

  • Rơmooc chở khách (Bus trailer):

Là rơ mooc có kết cấu và trang bị dùng để chở người và hành lý mang theo. Rơ mooc có thể được trang bị như ô tô khách cỡ nhỏ (Minibus), ô tô khách thành phố (Urban bus) và ô tô khách liên tỉnh (Interurbancoach)

  • Rơmooc kiểu caravan (Caravan):

Là rơ mooc được thiết kế để làm nhà ở lưu động.

  • Rơmooc chở hàng (Rơ mooc tải) (General purpose trailer):
Xem thêm  Tìm hiểu thủ tục nhập khẩu Pin Lithium về Việt Nam từ A-Z

Là rơmooc có kết cấu và trang bị dùng để chở hàng.

  • Rơmooc chuyên dùng (Special trailer):

Là rơ mooc có kết cấu và trang bị được dùng chỉ để chuyên chở người và / hoặc hàng hóa cần có sự sắp xếp đặc biệt; chỉ để thực hiện một chức năng, công dụng đặc biệt.

Sơ mi rơ moóc là gì? Những dòng rơ moóc phổ biến nhất
Rơmooc kiểu caravan, kiểu chở hàng, kiểu chở khách và kiểu chuyên dùng là các loại Rơ moóc phổ biến.

Có những loại Sơ mi rơ moóc nào?

Các loại sơ mi rơ moóc phổ biến, thông dụng như:

  • Sơ mi rơ mooc sàn:

Chuyên chở các mặt hàng quá khổ chiều ngang, hàng kết cấu, hàng thép, tôn cuộn vì đặc điểm dễ chằng buộc.

  • Sơ mi rơ mooc lửng:

Chuyên dùng để chở thép xây dựng tôn tấm, tôn cuộn (các loại hàng hóa nặng, chìm, không có chiều cao).

  • Sơ mi rơ mooc rút:

Giống sơ mi rơ mooc sàn nhưng có thể rút từ 14m – 23m để chở các mặt hàng quá khổ.

  • Sơ mi rơ mooc fooc lùn:

Chuyên dùng để chở các cấu kiện hoặc hàng kết cấu thép quá khổ về chiều cao, chiều ngang và tải trọng.

Xe chở được hàng cao đến 3.5m rộng 3.2m và dài 1.4m. Khi chở hàng quá khổ so với kích thước đăng kiểm, cần xin giấy phép quá khổ quá tải của sở GTVT thì vận chuyển mới đúng quy định.

Sơ mi rơ moóc là gì? Những dòng rơ moóc phổ biến nhất
Sơ mi rơ mooc sàn, Sơ mi rơ mooc rút, Sơ mi rơ mooc fooc lùn, Sơ mi rơ mooc bồn,…là những loại sơ mi rơ moóc thông dụng.
  • Sơ mi rơ mooc lồng (Thùng):

Xe được thiết kế như một chiếc lồng có khung xương bao quanh và có thể che kín bằng bạt phủ, kết cấu chắc chắn và chịu được va chạm mạnh. Là loại xe mà hiện tại các nhà xe chuyên dùng để chạy hàng Bắc – Nam.

Có thể vận chuyển nhiều loại mặt hàng vật liệu xây dựng gạch, xi măng đóng bao, sắt, thép hay các loại nông sản như ngô, khoai, hoa quả hoặc các loại thức ăn chăn nuôi.

  • Sơ mi rơ mooc bồn (Xi tec):

Chuyên dùng để chở xi măng rời, chở xăng, dầu, phụ gia, hóa chất…

Sơ mi rơ moóc là gì cùng một số loại rơ moóc phổ biến, thông dụng nhất đã được Ratraco Solutions chia sẻ ở trên…Các bác tài, doanh nghiệp, chủ hàng nào đang thực sự quan tâm tới các phương tiện này thì nên lưu lại bài viết để tham khảo và có sự lựa chọn tương thích, phù hợp với mục đích sử dụng cũng như loại hàng hóa cần vận chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 0909949247ZaloMessengertoannguyen@ratracosolutions.comBản đồ