Những thách thức mà ngành logistics phải đối mặt thời dịch Covid-19

Dịch Covid-19 tác động mạnh lên chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến ngành logistics bị ảnh hưởng khá nặng nề. Doanh thu của các Doanh nghiệp tại Việt Nam trong ngành này trung bình giảm từ 10% – 30% so với cùng kỳ năm 2019. Áp lực cạnh tranh, xu hướng “thâu tóm” của thị trường và sáp nhập Doanh nghiệp từ các đối thủ nước ngoài là điều mà ngành Dịch vụ logistics đang lo lắng ở thời điểm này. Do vậy, trước mắt và lâu dài, Việt Nam cần có chiến lược phát triển chuỗi cung ứng Dịch vụ logistics một cách bài bản để đối mặt với những khó khăn lớn của ngành nghề logisitics.

RatracoSolutions Logistics sẽ chỉ rõ những tác động và thách thức cụ thể để mọi Doanh nghiệp có thể theo dõi, định hướng kế hoạch phát triển sắp tới ra sao. Cùng với đó, chúng tôi cũng tự tin chỉ ra những điểm mạnh của chính mình trong hoạt động Logistics cung cấp tới khách hàng suốt thời gian qua, nhất là trong đại dịch Covid-19 để bạn có thêm sự lựa chọn về đối tác vận tải chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

Tác động của đại dịch Covid-19 đến Dịch vụ Logistics tại Việt Nam

Tại Việt Nam, logistics được phát triển từ những năm 1990, cùng với sự mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế, chỉ trong một thời gian ngắn, lĩnh vực này đã phát triển mạnh mẽ, khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế. Theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2018, chỉ số năng lực hoạt động logistics của Việt Nam xếp hạng 39/160 nước tham gia khảo sát đánh giá, tăng 25 bậc so với năm 2016 và vươn lên vị trí thứ 3 trong các nước ASEAN. Trong khi đó, theo Hiệp hội DN Logistics Việt Nam (VLA), tốc độ phát triển chung ngành Logistics Việt Nam những năm gần đây bình quân tăng trưởng từ 14-16%/năm, với quy mô giá trị đạt khoảng trên 40 tỷ USD/năm.

Các DN logistics Việt Nam đang cung cấp khoảng 17 dịch vụ khác nhau tập trung vào các loại hình kinh doanh giao nhận, vận tải, kho hàng, chuyển phát nhanh và khai báo hải quan…Cùng với đó, hệ thống chính sách, pháp luật về logistics ngày càng được hoàn thiện; kết cấu hạ tầng logistics trong những năm qua đã có những chuyển biến rõ nét, nhiều công trình lớn, hiện đại đã được đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả tốt. Trong năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát buộc các nước áp dụng các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động logistics, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại.

Theo số liệu thống kê của VLA, đại dịch Covid-19 là nguyên nhân chính khiến 15% DN bị giảm 50% doanh thu so với năm 2019 và hơn 50% DN giảm số lượng dịch vụ hậu cần trong nước và quốc tế từ 10%-30% so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, các hoạt động logistics như vận tải giảm, do dịch vụ thông quan tại các cửa khẩu bị cản trở, dịch vụ kho bãi, giá cước vận tải cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Những thách thức mà ngành logistics phải đối mặt thời dịch Covid-19
Logistics là ngành chịu tác động không nhỏ trong dịch Covid-19, cần có biện pháp khắc phục để nối liền chuỗi cung ứng đứt gãy.

Thêm vào đó, các cửa khẩu biên giới giáp Trung Quốc vốn đã thường xuyên bị quá tải, nay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên thường xuyên bị lưu xe. Từ đó, dẫn đến tình trạng hàng hóa bị hư hỏng, việc vận chuyển trở nên khó khăn hơn khiến cho tài chính của chủ hàng gặp nhiều vấn đề kéo theo sự khó khăn cho các DN logistics. Cùng với đó, nhiều nhà máy phải tạm ngưng hoạt động nên lượng hàng hóa cần lưu chuyển ít đi, dẫn tới việc vận chuyển và giao nhận hàng hóa trong chuỗi cung ứng cũng bị giảm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các DN kinh doanh Dịch vụ vận tải logistics. Ngoài ra, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay các DN thiếu hụt nguồn nguyên liệu để sản xuất và khó tìm đầu ra cho sản phẩm tại vực châu Á và một số khu vực khác, gây ra tình trạng sản xuất dư thừa, không xuất khẩu được.

Những khó khăn nội tại của ngành sản xuất và logistics vẫn chưa được giải quyết đã trở thành “điểm nghẽn” trước tác động của đại dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam vẫn chưa cạnh tranh so với mặt hàng cùng loại của các nước trong khu vực như: Thái Lan, Philippines, Malaysia…cả về nông sản, lẫn may mặc một phần là do chi phí logistics của Việt Nam cao hơn so với các nước này từ 6%-20%, thậm chí cao gấp 3 lần so với Singapore. Chi phí Dịch vụ logistics cao làm tăng giá thành, giảm sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam nói riêng, sức cạnh tranh của cả nền kinh tế Việt Nam nói chung. Đồng thời, năng lực cạnh tranh của các DN kinh doanh Dịch vụ logistics ở Việt Nam còn chưa cao so với các nước trong khu vực và thế giới…

Những thách thức ngành logistics phải đối mặt thời dịch Covid-19

Dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ tới các nền kinh tế và đời sống xã hội của cả thế giới, làm đảo lộn chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có hoạt động logistics. Cụ thể:

Thứ nhất, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, trong đó có các hoạt động logistics đóng vai trò như “xương sống” của chuỗi cung ứng. Các Dịch vụ vận tải hàng không, vận tải đường bộ và vận tải đường sắt bị tác động nặng nề nhất. Vận tải biển ít bị ảnh hưởng hơn, với cước phí vẫn giữ vững mặc dù yêu cầu chuyên chở có giảm sút và khó khăn về thủ tục do đại dịch. Cụ thể, đối với vận tải tàu biển, các tuyến chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các hãng tàu như ONE, HMM và một số hãng tàu khác đều giảm tàu nối tất cả các tuyến, ảnh hưởng đến lịch xuất hàng và chất lượng dịch vụ.

Hầu hết hàng nhập trên các tuyến về Việt Nam giảm mạnh, một số thị trường khác bị kiểm dịch gắt gao. Các thủ tục vận hành từ thị trường khu vực châu Á và một số khu vực khác chậm trễ hơn so với bình thường. Đối với đường hàng không, các hãng hàng không đều hủy các tuyến bay tới Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, đồng thời hạn chế tối đa các chuyến bay từ vùng dịch. Ngoài ra, giá cước vận chuyển hàng hóa tăng cao hơn so với bình thường. Trong khi đó, các tuyến biên giới đều khó để kiếm được Nhà cung cấp vận chuyển. Lượng hàng giảm, dẫn đến nhu cầu về vận tải đường bộ giảm khoảng 30%. Các hoạt động thông quan bị cản trở, dịch vụ kho bãi, cước phí cũng bị ảnh hưởng nặng.

Thứ hai, các Doanh nghiệp cũng bị giảm nguồn thu đáng kể đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu từ các nước có dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,…Có thời điểm, hàng hóa không thể xuất khẩu vào các quốc gia khác, đã khiến cho hoạt động sản xuất, logistics, vận tải bị gián đoạn, tắc nghẽn và phải liên tiếp các đợt giải cứu hàng hóa tại khu vực biên giới. Đồng thời, nguồn nguyên liệu cho các Doanh nghiệp trở thành bài toán khó khăn đối với một số ngành nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc. Ví dụ,ngành Dệt May dựa chủ yếu vào việc nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc – nơi xảy ra đại dịch bị tác động mạnh, có thời điểm đã phải ngưng trệ sản xuất do đại dịch.

Thứ ba, do nhiều nhà máy phải tạm ngừng hoạt động, nên lượng hàng hóa cần lưu chuyển ít hơn, dẫn đến việc vận chuyển và giao nhận hàng hóa trong chuỗi cung ứng cũng giảm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các Doanh nghiệp kinh doanh Dịch vụ vận tải logistics. Đồng thời, nhiều Doanh nghiệp, nhà máy gặp khó khăn khi khách hàng lớn gặp khó khăn về tài chính, dẫn đến mất khả năng trả nợ cho nhà cung cấp. Điều này kéo theo việc chủ hàng chậm thanh toán, không đủ khả năng thanh toán cho Doanh nghiệp logistics.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) thông tin, tính đến nay, đã có khoảng 15-50% các Doanh nghiệp cung cấp Dịch vụ logistics, tùy theo loại hình dịch vụ bị giảm sút về các hoạt động và doanh thu. Dịch vụ vận tải hàng không và đường bộ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Khoảng 80% hội viên của Hiệp hội là Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, nên nhiều Doanh nghiệp có nguy cơ ngừng mọi hoạt động; nhiều lao động bị giãn và mất việc nếu đại dịch kéo dài thêm.

Những thách thức mà ngành logistics phải đối mặt thời dịch Covid-19
Các Doanh nghiệp kinh doanh Dịch vụ Logistics phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách thời dịch Covid-19.

Thứ tư, những thách thức của ngành logisitics sẵn có, đó là:

  • Cơ sở hạ tầng cho hoạt động logistics nghèo nàn và thiếu đồng bộ, hạn chế đến sự phát triển, dẫn đến chi phí logistics của Việt Nam còn cao hơn nhiều so với các nước;
  • Doanh nghiệp logistics quy mô nhỏ, hoạt động manh mún và thiếu tính chuyên nghiệp. Hầu như các Doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn là Doanh nghiệp nhỏ và vừa cả về vốn, lao động lẫn công nghệ. Tiềm lực tài chính còn khiêm tốn (80% Doanh nghiệp thành lập có vốn đăng ký từ 1,5-2 tỷ đồng). Bên cạnh vướng mắc về vốn, logistics Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm, năng lực cạnh tranh hạn chế nên chưa có cơ hội vươn ra thị trường có nhu cầu lớn;
  • Thiếu hụt nguồn nhân lực logistics được đào tạo bài bản và có trình độ quản lý logistics;
  • Môi trường pháp lý còn nhiều bất cập, sự khác biệt về hệ thống luật pháp, thông quan hàng hóa và các thủ tục hành chính là những thách thức với nước ta trong hội nhập logistics.

Ratraco Solutions chuyên cung cấp Dịch vụ Logistics, vận tải hàng trong nước/quốc tế CHUYÊN NGHIỆP UY TÍN TỐT NHẤT

Ratraco Solutions là một trong những đơn vị chuyên cung cấp các Dịch vụ vận tải hàng hóa, Logistics chuyên nghiệp uy tín chất lượng hàng đầu hiện nay mà các Doanh nghiệp nên tin tưởng lựa chọn để nhận thấy nhiều tiện ích hơn so với các đơn vị khác trên thị trường. Đối mặt với thách thức của ngành logisitics trong thời dịch Covid-19 nhưng chúng tôi vẫn cố gắng dốc toàn lực, huy động mọi phương tiện, nhân lực để hoàn thành kịp thời mọi chuyến hàng khách yêu cầu. Tại đây, khách hàng được cung cấp các lựa chọn đa dạng, từ vận chuyển hàng lẻ, hàng rời đến hàng nguyên container, vận chuyển trọn gói,…

Với hệ thống khai thác tại nhiều cảng lớn trong nước, Công ty nhận vận chuyển hàng đường bộ, đường thủy, đường hàng không, quản lý chuỗi cung ứng, kho bãi, phương thức vận tải…Các chi nhánh hoạt động trải dài liên tỉnh Bắc – Trung – Nam, đáp ứng đa dạng các phương tiện vận chuyển từ xe tải nhỏ, xe tải lớn, xe đầu kéo, vận chuyển Container, xe đông lạnh,…Phương tiện vận chuyển được kiểm tra – bảo dưỡng định kỳ, đảm bảo việc chuyển hàng diễn ra nhanh an toàn. Luôn có một đội ngũ nhân viên chuyên trách giàu kinh nghiệm trong Ngành vận tải, Logistics sẵn sàng hỗ trợ quý khách bất cứ lúc nào.

Ngoài khai thác vận tải nội địa, đơn vị còn có nhiều kinh nghiệm trong Dịch vụ hàng quá cảnh từ các cảng Việt Nam sang Lào, Campuchia, Trung Quốc,…(và ngược lại) bằng tuyến đường sắt liên vận quốc tế. Với mục tiêu mang đến Dịch vụ vận chuyển toàn diện, đảm bảo chất lượng, đơn vị chúng tôi chính là sự lựa chọn lý tưởng mà bạn không thể bỏ qua.

Những thách thức mà ngành logistics phải đối mặt thời dịch Covid-19
Dịch vụ Logistics Ratraco Solutions được nhiều DN, cơ sở kinh doanh đánh giá cao về chất lượng, sự chuyên nghiệp,…

Đặc biệt, hình thức vận chuyển hàng hóa là trọn gói gồm chi phí vận chuyển, chi phí thủ tục và cả chi phí thuế khi hàng tới tay người nhận. Khách hàng sẽ không còn băn khoăn việc phải làm thủ tục ra sao, chi phí như thế nào, thời gian vận chuyển bao lâu,… “Sự hài lòng của khách hàng chính là thước đo đánh giá mức độ thành công của Doanh nghiệp”. Chính vì vậy, Công ty chúng tôi không ngừng tạo uy tín bằng việc nâng cao độ an toàn, nhanh chóng, chính xác cho mỗi chuyến hàng gửi đi.

Các Dịch vụ Logistics mà chúng tôi hiện đang cung cấp

  • Vận chuyển hàng hóa nội địa và liên vận quốc tế;
  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa;
  • Dịch vụ vận chuyển Container lạnh, Container thường;
  • Dịch vụ vận chuyển Container từ kho ra cảng biển (và ngược lại);
  • Dịch vụ kéo Container rỗng, rút ruột Container;
  • Vận chuyển xe máy, xe ô tô Bắc Trung Nam;
  • Dịch vụ vận chuyển bằng các toa xe chuyên dùng (P,NR);
  • Giao nhận, vận chuyển hàng siêu trường, hàng lẻ, hàng container;
  • Đại lý làm thủ tục hải quan, cho thuê kho bãi và lưu trữ hàng hóa,…và nhiều dịch vụ khác liên quan.

Những lý do nên chọn Dịch vụ vận tải, Logistics Ratraco Solutions

  • Chi phí vận chuyển hàng hóa tiết kiệm, hợp lý dành cho khách hàng;
  • Đơn vị vận chuyển uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành;
  • Vận tải nội địa với mạng lưới chuyển hàng rộng khắp 63 tỉnh thành trong nước;
  • Vận chuyển đường bộ với những trang thiết bị, xe cộ đầy đủ: Xe tải – Xe Container – Xe Đầu Kéo;
  • Vận chuyển đường biển giá rẻ với các loại hàng như: Hàng Lẻ – Hàng Container – Hàng Tàu Rời;
  • Có Dịch vụ cho thuê kho bãi với chính sách ưu đãi cho khách hàng;
  • Luôn cập nhật tiến độ, lộ trình vận chuyển hàng hóa đến khách hàng;
  • Chủ động xử lý các giấy tờ, thủ tục thông quan hàng hóa nhanh nhất, tránh làm chậm trễ ảnh hưởng đến khách hàng;
  • Hỗ trợ vận chuyển hàng hóa tận kho, xưởng của khách hàng;
  • Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng;
  • Cam kết đảm bảo an toàn, không mất mát, đổ vỡ hàng hóa trong quá trình vận chuyển;
  • Vận chuyển nhanh chóng theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Quy trình các bước cung cấp Dịch vụ vận tải, Logistics của Ratraco Solutions

  • Bước 1: Liên hệ trực tiếp qua Hotline/Email cung cấp thông tin gửi hàng ghép, hàng lẻ đi nội địa/quốc tế:
  • Bước 2: Bộ phận kinh doanh điều phối nhân viên tiến hành khảo sát số lượng, trọng lượng, loại hàng cần giao tận nơi;
  • Bước 3: Thống nhất giá cả, ký hợp đồng, lên phương án tối ưu gửi hàng số lượng lớn bằng Container;
  • Bước 4: Hàng hóa nhận tại kho Ratraco Solutions hoặc nhận tận nơi theo yêu cầu, sau đó được bốc xếp lên Container chuyên dụng để trung chuyển đến ga tàu;
  • Bước 5: Hàng hóa đi từ Ga đến Ga và Ratraco Solutions vận chuyển hàng từ ga dỡ tới kho nhận hàng;
  • Bước 6: Giao hàng tại kho hoặc điều xe trung chuyển tận nơi theo yêu cầu và tiến hành thanh toán;
  • Bước 7: Xác nhận việc vận chuyển Container nội địa/quốc tế thành công và kết thúc hợp đồng.

Có thể nói, những thách thức của ngành logisitics phải đối mặt thời dịch Covid-19 là rất lớn, để lại hậu quả nặng nề là làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Logistics hiện được đánh giá là ngành then chốt để thúc đẩy sản xuất và lưu thông hàng hóa. Vì vậy, một khi dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn và tác động thì nền kinh tế Việt Nam và ngành Logistics vẫn sẽ có nhiều biến động. Thế nhưng, với sự đồng lòng của toàn ngành, sự hỗ trợ của Nhà nước, sự chuyển mình sáng tạo của các DN, Doanh nghiệp Logistics (trong có có Ratraco Solutions) đã gặp nhiều thuận lợi và sẽ có nhiều cơ hội mới trong quá trình phục hồi lại hoạt động sản xuất – kinh doanh. Liên hệ Hotline/Email khi bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

Liên hệ Vận tải container Nam <–> Bắc

Công ty TNHH Giải Pháp vận tải Ratraco
Địa chỉ:
21Bis Hậu Giang, Phường 4, Tân Bình, TPHCM

Hotline:  0965 131 131
Email:  toannguyen@ratracosolutions.com
Website: https://ratracosolutions.com
Facebook: Ratraco Solutions - Railway Logistics
Zalo: http://zalo.me/0965131131

#HCM:

Mr Lưu Toàn: 0909 876 247

Ms Quyên: 0901 411 247

Ms Tâm: 0902 486 247

#Bình Dương:

Ms Quyên: 0901 411 247

Mr Lưu Toàn: 0909 876 247

Ms Tâm: 0902 486 247

#Đồng Nai:

Ms Hoa: 0938 790 247

Mr Lưu Toàn: 0909 876 247

Ms Tâm: 0902 486 247

#Bình Định:

Ms Quyên: 0901 411 247

Ms Hoa: 0938 790 247

Ms Tâm: 0902 486 247

#Đà Nẵng:

Mr Miền: 0909 199 247

Mr Ý: 0906 354 247

Ms Tâm: 0902 486 247

#Nghệ An

Ms Mỹ Linh: 0901 100 247

Ms Tâm: 0902 486 247

#Hà Nội

Ms Tâm: 0902 486 247

Ms Mỹ Linh: 0901 100 247

#Trung Quốc

Ms Hưởng: 0909 949 247

Liên hệ Vận chuyển Container Liên Vận Quốc Tế : VN <-> Trung Quốc, EU, Nga

Công ty TNHH Giải Pháp vận tải Ratraco
Địa chỉ:
21Bis Hậu Giang, Phường 4, Tân Bình, TPHCM

Hotline:  0965 131 131
Email:  toannguyen@ratracosolutions.com
Website: https://ratracosolutions.com
Facebook: Ratraco Solutions - Railway Logistics
Zalo: http://zalo.me/0965131131

#HCM:

Mr Lưu Toàn: 0909 876 247

Ms Quyên: 0901 411 247

Ms Tâm: 0902 486 247

#Bình Dương:

Ms Quyên: 0901 411 247

Mr Lưu Toàn: 0909 876 247

Ms Tâm: 0902 486 247

#Đồng Nai:

Ms Hoa: 0938 790 247

Mr Lưu Toàn: 0909 876 247

Ms Tâm: 0902 486 247

#Bình Định:

Ms Quyên: 0901 411 247

Ms Hoa: 0938 790 247

Ms Tâm: 0902 486 247

#Đà Nẵng:

Mr Miền: 0909 199 247

Mr Ý: 0906 354 247

Ms Tâm: 0902 486 247

#Nghệ An

Ms Mỹ Linh: 0901 100 247

Ms Tâm: 0902 486 247

#Hà Nội

Ms Tâm: 0902 486 247

Ms Mỹ Linh:0901 100 247

#Trung Quốc

Ms Hưởng: 0909 949 247

Thông tin liên hệ Ratraco Solutions

Công ty TNHH Giải Pháp vận tải Ratraco
Địa chỉ:
21Bis Hậu Giang, Phường 4, Tân Bình, TPHCM

Hotline:  0965 131 131
Email:  toannguyen@ratracosolutions.com
Website: https://ratracosolutions.com
Facebook: Ratraco Solutions - Railway Logistics
Zalo: http://zalo.me/0965131131

Trụ sở TPHCM:

Bình Dương:

Đồng Nai:

Bình Định:

Đà Nẵng:

Nghệ An:

Hà Nội:

  • Địa chỉ: 95 - 97 Lê Duẩn, P. Cửa Nam, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Điện thoại : 0902 486 247 - 0901 100 247

Trung Quốc:

  • Địa chỉ:  Ga Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc
  • Điện thoại : 0909 949 247

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Giải pháp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng sang Châu Âu trong khủng hoảng Biển Đỏ